Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

BÀI TOÁN CHỌN NƯỚC MẮM TỐT CHO BỮA ĂN HẰNG NGÀY???

Thông thường tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá chất lượng và xếp hạng nước mắm là độ đạm. Nhưng độ đạm cũng có dăm bảy kiểu. Nếu đó là các axit amin thu được do thy phân cá trong quá trình sản xuất nước mắmtruyền thống thì mới là tốt thực sự.
Còn loại bổ sung, pha chế thêm vào để nâng độ lên thì không hẳn. Xét cho cùng, dù nước mắm có độ đạm cao đến đâu, hay bổ sung những dưỡng chất gì đi nữa, thì cũng không thực sự ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của người ăn.
Chưa khi nào trên th trường li đa dng sn phm nước mm đóng chai như hin nay. Tuy nhiên vn đ đt ra đây là khi sn phm càng phong phú thì s nhp nhng v tên gi, cht lượng cũng như thành phn cu to càng tr nên phc tp.

Hin nước mm đa dng v chng loi t loi có hàm lượng đm cao đến loi có hàm lượng đm thp, phong phú v nhãn sn phm do có nhiu cơ s sn xut ra. Nhưng khi mi th chưa được minh bch thì người tiêu dùng rõ ràng vn phi chu thit hi ln nht c v tài chính ln sc khe.
Hàng lot các sn phm nước mm đang được doanh nghip đánh bóng tên tui bng các ngôn t hoa m như nước mắm hảo hạng”, “nước mắm cao cấp qua các chương trình qung cáo hay qua các phương tin truyn thông khác.
Ch Nguyn Th Thu Hin, người tiêu dùng ti TP.HCM chia s: “Mình thường la chn loi nước mm trông đp mt và phi đi vi cái h qung cáo, cùng vi đó là vic nhiu người dùng thì mình cũng cm thy an toàn”.
Theo Hi Lương thc thc phm TP.HCM, hin trên th trường có 2 dòng nước mm được phân bit cơ bn là nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống (nước mm nguyên cht thật ) và loi th hai là nước mắm được sản xuất theo phương pháp pha chế công nghip. S khác bit ca sn phm nước mm pha chế chínhít mn và nó chmt phn rt nh nước mm nguyên cht, còn li là mui, hương liu, cht điu v, cht bo qun chng nm mc.
PGS.TS Đng Th Ánh Đào, khoa Công ngh Hóa, ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết: “Nếu dùng nhiu, tích lũy theo thi gian t nhiu sn phm khác nhau kết hp vi vic mi ngày, người tiêu dùng ăn rt nhiu món s đưa vào cơ th nhng giá tr vượt mc cho phép gây đc mãn tính”.
Theo quy đnh hin hành ca B Y tế, đ đm ca nước mm phi được ghi rõ ràng trên nhãn. Nước mm đt chun có 4 loi: 30 đ, 25 đ, 15 đ và thp nht là 10 đ đm. Tuy nhiên, nước mm công nghip, đ đm li th hin bng giá tr dinh dưỡng là protein.
Ông Đ Hu Vit, Ch tch Hip hi Nước mm Nha Trang cho biết: “Nước mắm truyền thống thường sản xuất theo phương pháp 3 cá 1 muối nên thời gian bảo quản rất lâu. Và để càng lâu độ acid amin càng được nâng cao trong quá trình phân hủy. Đây chính là giá trị thực dinh dưỡng của nước mắm truyền thống nhưng người tiêu dùng không hiểu được vấn đề này. Trong khi đó, nước mắm pha chế khiến người tiêu dùng bị đánh lừa cảm giác”.





2 sn phm vi 2 nguyên lý sn xut hoàn toàn khác nhau nhưng chúng vn được ghi chung vi cái tên sn phm là "nước mm" đã gây thit hi không nh cho doanh nghip sn xut nước mm trong nước. So vi giá, sn phm nước mm nguyên cht đã không th cnh tranh. Đây cũng là nguyên nhân khiến hơn 70% doanh nghiệp nước mắm truyền thống phá sản.
Ông Văn Đc Mười, Ch tch Hi Lương thc Thc phm TP.HCM cho rng: “Nếu chúng ta có quy đnh phù hp đ phân đnh rõ nước chm công nghip vi nước mm truyn thng thì đã khác. Mun rõ ràng hơn thì chúng ta phi đng góc đ người tiêu dùng, hi làng ngh. Đó là s công bng và trách nhim qun lý Nhà nước vi nn sn xut ca Vit Nam”.
Câu hi được đt ra là ti sao nước mm không đt chun nhưng vn được bán rng rãi trên th trường vi cái tên là "nước mm". Đã đến lúc người tiêu dùng cn đt ra câu hi v "nước mắm sạch vì sức khỏe người tiêu dùng" có thc s đúng vi bn cht ca nó.

Sưu tm: vtv.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét