Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Nước mắm Phan Thiết chủ yếu được làm từ cá cơm và muối hạt - TẢN MẠN VỀ CÁ CƠM PHAN THIẾT???

Họ Cá trổng hay họ Cá cơm (danh pháp khoa học: Engraulidae) là một họ chứa các loài  chủ yếu sống trong nước mặn (có một số loài sống trong nước ngọt hay nước lợ), có kích thước nhỏ (chiều dài tối đa là 50 cm, thường là dưới 15 cm) nhưng phổ biến là bơi thành đàn và ăn các loại sinh vật phù du, chủ yếu là thực vật phù du, trừ một số loài ăn cả cá. Chúng phân bố khắp thế giới.
Tại Việt Nam, người ta ghi nhận các loài của các chi Coilia, Lycothrissa, Setipinna, Thryssa, Encrasicholina  Stolephorus.




Cá cơm được bảo quản bằng cách làm sạch ruột, ướp muối, làm chín và sau đó đóng hộp với dầu ăn. Chúng là một loại cá thực phẩm quan trọng. Hợp hay không hợp khẩu vị thường căn cứ vào mùi của cá cơm. Chúng có tiếng là nặng mùi. Vào thời Đế quốc La Mã, chúng là nguyên liệu để làm nước sốt cá lên men gọi là garum, là sản phẩm chủ yếu trong ẩm thực cũng như là mặt hàng được sản xuất với số lượng công nghiệp để buôn bán xa. Ngày nay, chúng là thành phần chủ yếu trong món xa lát Caesar, Spaghetti alla Puttanesca, hay phủ thêm lên trên bánh pizza. Vì hương vị mạnh, chúng cũng dùng trong một số nước chấm, bao gồm nước sốt Worcestershire, nước mắm, và trong một số biến thể của Bơ Café de Paris. Ngư dân cũng dùng cá cơm như là mồi để đánh bắt các loại cá lớn hơn như cá ngừ hay cá vược nước mặn.
Tính nặng mùi gắn liền với cá cơm là do quá trình chế biến. Cá cơm tươi, được biết đến ở Italia với tên alici, có mùi vị dễ chịu hơn. Tại các nước nói tiếng Anh, alici đôi khi được gọi là "cá cơm trắng" và thông thường được bán tại các tiệm ăn trong dạng giầm nước xốt với một chút dấm.
Cá cơm châu Âu Engraulis encrasicolus là loài cá cơm có giá trị thương mại. Maroc hiện nay dẫn đầu thế giới trong công nghiệp đóng hộp cá cơm. Các nhà máy công nghiệp cá cơm dọc theo bờ biển Cantabria hiện nay đã làm thu hẹp nghề muối cá truyền thống của người xứ Catalonia, mặc dù ngành công nghiệp này mới chỉ được bắt đầu ở Cantabria bởi những người muối cá Sicilia vào giữa thế kỷ 19.
Việc đánh bắt thái quá cá cơm cũng là một vấn đề. Kể từ thập niên 1980, các tàu đánh bắt lớn được cơ giới hóa ở Pháp đã thực hiện việc đánh bắt các loài cá cơm bằng những chiếc lưới kéo có mắt rất nhỏ.
Tuyến biển Bình Thuận dài 198km, nhiều vùng có cá cơm như: Vĩnh Tân, Phước Thể, Liên Hương, Phan Rí Cửa, Mũi Né, Tân Thành, Tân Hải… Nhưng cá cơm Mũi Né vẫn được nhiều người ưa thích
Nướcmắm truyền thống xứ Phan Thiết chủ yếu được làm từ cá cơm và muối hạt.
Có nhiều loại cá cơm như cá cơm sọc tiêu, cơm than, cơm đỏ, sọc phấn, phấn chì, cơm lép... nhưng ngon nhất là cá cơm than và sọc tiêu. Cá cơm, xuất hiện từ tháng tư cho đến tháng tám âm lịch, là loại cá nhỏ, con to chỉ bằng ngón tay út hay bằng chiếc đũa, nhưng phân rã thành mắm nhanh, nên thời gian thành nước mắm cũng ngắn. Tuy nhiên, nhiều nhà làm nước mắm lâu năm cho biết chất lượng còn phụ thuộc vào thời gian đánh bắt cá, nhất là cá tháng tám, con nào cũng đều béo mập thì nước mắm mới ngon và đạt độ đạm cao nhất.

Nước mắm truyền thống ngon nhất là Chế biến trong lu sành phơi ngoài trời nắng, nhiệt độ cao, ...

Đây là phương pháp làm nước mắm phổ biến ở Phan Thiết, đặc biệt là trong các cơ sở nhỏ. Cách ướp chượp, tỷ lệ cá và muối, vẫn theo cách dùng thùng lều. Điểm khác biệt là chượp ướp trong lu và lu được đậy kín phơi ngoài trời thay vì để trong nhà như thùng lều. Bằng cách này, nhiệt độ trong lu thường cao hơn, chượp mau chín hơn.


Khi Du lịch Phan Thiết là người ta sẽ nghĩ ngay đến mua quà nước mắm về biếu người thân. Nhưng ngoài nước mắm còn có một món đặc sản đặc sắc và rất ngon đó là món “mắm chua cá cơm”, “cá cơm hấp”, cá cơm khô...

Hàng năm vào khoảng từ tháng tư cho đến tháng tám âm lịch là mùa cá cơm xuất hiện. Có nhiều loại cá cơm như: cá cơm sọc tiêu, cơm bạc, cơm than, cơm đỏ, sọc phấn, phấn chì, cơm lép… nhưng ngon nhất là cá cơm than và cơm sọc tiêu, vừa dày, vừa chắc vừa ngon và ngọt thịt, khi muối nước mắm cho nhiều nước và nước mắm thơm hơn các loại cá cơm khác .

Nước mắm NGOC ĐỊNH ra đời từ năm 1998 là cơ sở sản xuất theo kiểu gia đình truyền thống tại làng chài Rạng – tọa lạc tại địa chỉ: 02/02 Nguyễn Đình Chiểu,  Hàm Tiến, Phan Thiết, Bình Thuận.




Khi mới ra đời, sản phẩm nước mắm NGỌC ĐỊNH được phân phối tại thị trường Bình Thuận và khách du lịch đến Phan Thiết.
Với công nghệ sản xuất theo phương pháp truyền thống, nước mắm NGỌC ĐỊNH cho ra đời những dòng sản phẩm hương vị đậm đà, chất lượng, hợp vệ sinh và sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng trong và ngoài Tỉnh tín nhiệm.

Các bạn lưu ý 1 điểm là nước mắm làm theo kiểu truyền thống như nước mắm mình bán để nguyên chất không pha chế sẽ đậm đà hơn, đó cũng là điểm khác biệt giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp các bạn nhé

(có thể đến tận nơi để nếm thử trước khi mua)
ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI NƯỚC MIỀN BẮC MẮM NHỈ CÁ CƠM LOẠI 1 NGỌC ĐỊNH TẠI HÀ NỘI

1 nhận xét:

BẠN MÌNH ĂN LOẠI NƯỚC MẮM NHỈ CÁ CƠM NÀY KHEN NGON.BÊN SHOP CÓ KHÔNG A.?

Đăng nhận xét